วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เบราเซอร์ (Browser) คืออะไร

เบราเซอร์ (Browser) คือโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่ใช้ท่องเว็บหรือใช้ดูข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์  เบราเซอร์มีความสามารถในการเปิดดูไฟล์ต่างๆ ที่สนับสนุนเช่น Flash  JavaScript  PDF  Media ต่างๆ ซึ่งเบราเซอร์มีหลายตัวและความสามารถของแต่ละตัวก็แตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าผู้พัฒนาเบราเซอร์  พัฒนาให้มีความสามารถอะไรบ้าง เบราเซอร์มักใช้เปิดดูเว็บเป็นส่วนใหญ่ และการใช้งานต่างๆในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตก็มักจะทำผ่านเบราเซอร์ เช่น การดูภาพยนตร์ผ่าน Youtube  การส่งเมล์  การซื้อขายสินค้าในระบบ e-commerce  การใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)  การดาวน์โหลดไฟล์  การเล่นเกมผ่านเน็ต  การเรียนออนไลน์  เป็นต้น  ล้วนแล้วแต่ทำผ่านเบราเซอร์ทั้งสิ้น
      เรามาดูกันครับว่ามีเบราเซอร์อะไรที่นิยมใช้กันบ้าง

Internet Explorer (IE)
browser-ieเป็นบราวเซอร์ที่คนใช้งานมากที่สุดในโลก รองรับการเปิดเว็บไซต์ได้ทุกเว็บไซต์ เมื่อเกิดปัญหาเกิดสามารถแก้ไขได้ง่าย เว็บไซต์เกมทุกเว็บหรือโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ รองรับโค้ดของ IE




Firefox
browser-firefoxเร็วที่สุดในบรรดาเบราเซอร์ทุกตัวในที่นี้ เต็มไปด้วยอุปกรณ์เสริม 
( add-ons ) ถ้าโดนบุกรุกจากสปายแวร์ ไวรัส หากใช้เบราเซอร์ FireFox จะไม่ค่อยเจอปัญหา (เกือบ 100%) ด้วยระบบการรักษาความปลอดภัยและระบบการอัพเดตอยู่ตลอด จะช่วยแก้ปัญหาได้ อย่างทันท่วงที มีลุกเล่นเยอะ มีตัวดาวน์โหลดอยู่ในตัว มีการอัพเดทอยู่เรื่อย ๆ


Google Chrome

browser-chromeพื้นที่หน้าจอใหญ่ที่สุดและใช้เนื้อที่คุ้มค่าที่สุด เร็วกว่า IE และเร็วพอ ๆ กับ Firefox มีแถบสำหรับการค้นหาที่รวดเร็ว ขนาดไฟล์น้อย ไม่หนักเครื่อง หน้าต่างดาวน์โหลดอยู่แถบด้านล่าง ไม่เกะกะเหมือน IE และ Firefox ที่เด้งออกมาเป็นอีกหน้าต่าง ดึงแอพของกูเกิลมาใช้งานอย่างสะดวก



Opera
browser-operaเร็วกว่า IE Chrome FireFox  รูปลักษณ์สวย ใช้หน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์ น้อยกว่า IE แต่ก็ยังมากกว่า Chrome มี download manager ในตัว ซัพพอร์ต HTML  CSS




Safari

browser-safari
โหลดหน้าเว็บเร็วมาก เล่น javascript เร็วกว่าเบราเซอร์อื่นๆ รองรับ CSS  Animation ซึ่งเบราเซอร์อื่น
ไม่รองรับ รองรับ CSS Web Font สแกนข้อมูลได้รวดเร็ว ไวรัส สปายแวร์ต่าง ๆ ซาฟารีกำจัดได้ดีกว่าIE และ Firefox









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น